top of page
BLOG

ข้าวกล้องลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคหัวใจและหลอดเลือด


การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ต่ำหรืออาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงการมีติ่งเนื้อในลำไส้ล้วนเป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์เพิ่มขึ้น อาจเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้


ข้าวกล้อง 55 กรัม ประกอบด้วยไฟเบอร์ 1.1 กรัม ในขณะที่ข้าวขัดขาวในจำนวนที่เท่ากันจะประกอบด้วยไฟเบอร์เพียง 0.4 กรัม ซึ่งการบริโภคข้าวกล้องรวมถึงอาหารที่มีไฟเบอร์สูงนั้น นอกจากจะส่งผลดีต่อการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่ายแล้ว ยังอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย


นอกจากนี้ข้าวกล้องช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงอาจช่วยลดการอักเสบได้ และช่วยปรับปรุงการทำงานของเอนไซม์ที่มีหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนักตัว และอาจใช้ข้าวกล้องเป็นส่วนหนึ่งของโภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนได้เช่นกัน


ข้าวกล้องประกอบไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายชนิดอื่น ๆ เช่น แมงกานีส ซิลิเนียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟเลต ไทอามีน ไนอาซิน วิตามินบี 6 เหล็ก และสังกะสี โดยภาพรวมแล้ว ข้าวกล้องมีสารโภชนาการหลายชนิดในปริมาณที่มากกว่าข้าวขัดขาว


ขอบคุณข้อมูลจาก Pobpad



ดู 3 ครั้ง
bottom of page